การจัดการชั้นเรียน

การจัดการชั้นเรียน รหัสวิชา 1063101
อาจารย์ผู้สอน อ.อภิชาติ วัชรพันธุ์

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 9

ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอนและหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร  เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกันหรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน)
ตอบ สนุกกับภาษาไทย อ.รัชเก้า  ลิ้มลิขิตอักษร 
แนะเทคนิคการแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายของเด็กๆที่มีกับเนื้อหาวิชาภาไทย ของ อาจารย์ รัชเก้า   ลิ้มลิขิตอักษร โรงเรียนวัดแก่นเหล็ก จังหวัดเพชรบุรี โดยการใช้เทคนิคการเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมเพื่อทำให้เด็กมีความกล้าที่จะโต้ตอบกับครู โดยการนำเกมมาทรอดแทรกในเนื้อหา ร่วมไปถึงการสอนให้เด็กได้สัมผัสกับของจริงโดยการไปทัศนศึกษาเพื่อได้เห็นจริง สัมผัสจริง และนำกลับมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน นำประสบการณ์ที่ได้รับมาเล่าให้เพื่อนๆฟังโดยการถ่ายทอดออกมาแบบละคร การสอนแบบให้เด็กมีส่วนร่วมนี้จะให้ทำให้เด็กรู้สึกตื่นตัว รู้สึกสนุกกับการเรียนการสอน มีสมาธิในการเรียน ส่งผลให้เด็กมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการสังเคราะห์มากขึ้น ทำให้เด็กมีการรักเรียนมากยิ่งขึ้นค่ะ
คุณสมบัติที่ดีของอาชีพครู
๑.ครูจะต้องมีเทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนให้ได้ ทำให้เด็กมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับครูในการเรียนการสอนให้ได้ และทำให้เด็กรักเรียนไม่รู้สึกเบื่อในการเรียน          
๒.มีระเบียบวินัย ขยัน ประหยัด และยึดมั่นในสัมมาอาชีพ
๓.มีความซื่อสัตย์สุจริตและความยุติธรรม
๔.เป็นผู้มีพลานามัยที่สมบูรณ์ทั้งกาย วาจา และจิตใจ
๕.ความภาคภูมิและการรู้จักทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม และทรัพยากรของชาติ
๖.มีความเสียสละ เมตตาอารี กตัญญูกตตเวที กล้าหาญ และมีความสามัคคี
สรุปแบบรวม
อารมณ์ต้องแจ่มใส            มีใจคิดสร้างสรรค์
 ผูกพันร่วมกันคิด               ร่วมจิตแก้ปัญหา
ให้เวลาหาคำตอบ              ไม่ติดกรอบคิดยืดหยุ่น
ให้ทุนคอยเสริมแรง           ร่วมแสวงหาทางออก
 คิดล่อหลอกด้วยคำถาม    กระตุ้นตามให้ชวนคิด
ตอบถูกผิดปรับแก้ไข          เชื่อมโยงใจด้วยเกมกล
 เด็กทุกคนเสนองาน           จิตเบิกบานภาคภูมิใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น